Q-Learning เป็นวิธีหนึ่ง pgslotในการเรียนรู้แบบเสริมเหรียญในปัญหาการตัดสินใจ โดยมุ่งหวังให้ตัวแบบเรียนรู้การกระทำที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้
กำหนด State (สถานะ) และ Action (การกระทำ): กำหนดชุดของสถานะที่เป็นไปได้และการกระทำที่ตัวแบบสามารถทำได้ในแต่ละสถานะ
สร้างตาราง Q-Value (ค่า Q): สร้างตารางที่เก็บค่า Q-Value ซึ่งเป็นค่าประมาณการของความคุ้มค่าในการกระทำในแต่ละสถานะ
เริ่มต้นค่า Q-Value: กำหนดค่าเริ่มต้นของ Q-Value สำหรับทุกสถานะและการกระทำ
วนรอบการเรียนรู้: ในแต่ละรอบการทำงาน
เรียนรู้และปรับปรุง: ดำเนินการวนรอบการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงค่า Q-Value จนกระทั่ง Q-Value converge หรือไม่เปลี่ยนแปลงมากแล้ว
import numpy as np
# กำหนดจำนวนสถานะและการกระทำ
num_states = 6
num_actions = 2
# สร้างตาราง Q-Value และกำหนดค่าเริ่มต้น
Q = np.zeros((num_states, num_actions))
# พารามิเตอร์การเรียนรู้
learning_rate = 0.1
discount_factor = 0.9
num_episodes = 1000
# วนรอบการเรียนรู้
for episode in range(num_episodes):
state = np.random.randint(0, num_states)
done = False
while not done:
action = np.argmax(Q[state, :])
next_state = np.random.choice(num_states)
reward = -1 if next_state != num_states - 1 else 10
Q[state, action] = Q[state, action] + learning_rate * (reward + discount_factor * np.max(Q[next_state, :]) - Q[state, action])
state = next_state
if state == num_states - 1:
done = True
# พิมพ์ผลลัพธ์ Q-Value
print("Q-Value:")
print(Q)
ในตัวอย่างโค้ดดังกล่าว เราจะพบว่ามีการสร้างตาราง Q-Value และทำการเรียนรู้ Q-Learning โดยใช้การอัปเดตค่า Q-Value ในแต่ละขั้นตอนของการกระทำในสิ่งแวดล้อม โดยพารามิเตอร์เช่น learning rate และ discount factor จะมีผลต่อกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงค่า Q-Value ในแต่ละรอบการเรียนรู้
บมความอื่นๆ
100/280 Soi 17, Delight Village, Bang Khun Thian - Chaitalay, Phanthai Norasing, Samut Sakhon 74000
Copyright © 2024 DriteStudio All Rights Reserved.